วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

สัปดาห์ที่ 4
วัน พุธ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559
บรรยากาศการเรียนการสอน
       คุณครูแจกกระดาษแข็งให้เขียนชื่อของตนเอง แล้วชื่อให้นำชื่อไปติดที่ตารางการมาเรียนที่คุณครูได้ออกแบบไว้ในช่องเรียน เมื่อเพื่อนทุกคนนำชื่อของตนไปติดที่ตารางเรียบร้อยแล้ว คุณครูได้ให้เพื่อนที่อยู่แถวหน้าชั้นเรียนเขียนชื่อเพื่อนที่ไม่มาเรียนแล้วนำไปติดที่ช่องไม่มาเรียน  และคุณครูได้สอนการนับสำหรับที่จะนำไปสอนเด็กปฐมวัย ขั้นแรกควรใช้การนับแบบเพิ่มทีละ 1  ซึ่งเป็นพื้นฐานของการบวก  จากนี้ยังสามารถใช้การนับแบบจัดเป็นกลุ่มๆได้อีกด้วย  ต่อมาเพื่อให้การนับนั้นง่ายขึ้นคุณครูได้ใส่ตัวเลขฮินดูอารบิกจัดเรียงตามระดับกำกับไว้ด้านหน้าชื่อ  คุณครูถามนักศึกษาว่าถ้านักเรียนมีจำนวนมากจะต้องออกแบบตารางการมาโรงเรียนแบบใด เพื่อนในชั้นเรียนตอบว่า จัดเป็นกลุ่มโดยตั้งชื่อกลุ่มตามรูปทรงเรขาคณิต เพื่อจะได้เสริมประสบการณ์การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ด้วย  อีกทั้งได้การเรียนรู้คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์  หากต้องการทราบว่าจำนวนนักเรียนที่มาเรียนกับจำนวนนักเรียนที่ไม่มาเรียนมีส่วนต่างกันเท่าไร ควรสอนให้เด็กจับคู่จำนวนนักเรียนที่มาเรียนและไม่มาเรียนจากจำนวนที่ตารางการมาโรงเรียนแบบ 1 ต่อ 1  ซึ่งเป็นพื้นฐานของการลบ  ดังนั้นเมื่อได้ไปสอนเด็กปฐมวัยควรคิดที่จะนำสาระทางคณิตศาสตร์เสริมเข้าไปในกิจกรรมนั้นๆ  เพื่อให้เด็กได้ลงมือทำเอง ทำให้เด็กเกิดทักษะมากขึ้น  และควรคำนึงถึงการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

ทักษะที่ได้รับ
·                     การออกแบบตารางการมาโรงเรียน
·                     การนับ แบบ เพิ่มทีละ 1 และแบบแบ่งเป็นกลุ่มๆ
·                     การหาส่วนต่าง แบบ 1 ต่อ 1

ความรู้ที่ได้รับ
·                     การนับ
·                     การออกแบบตารางการมาโรงเรียน
·                     สาระการเรียนรู้ที่เรียนในวันนี้
              -  จำนวน
              -   การวัด
              -  รูปทรงเรขาคณิต

การนำไปประยุกต์ใช้
·                     จัดการเรียนรู้จากตารางการมาโรงเรียน
·                     สอนการนับให้กับเด็ก
     
เทคการสอนของคุณครู
·                     ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
·                     คุณครูได้มีการยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้เข้าใจได้มากขึ้น
·                     สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม

ประเมินคุณครูผู้สอน

       คุณครูได้อธิบายเนื้อหาการเรียนพร้อมกับยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่อให้เข้าใจง่าย และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น