วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สัปดาห์ที่ 5
วัน พุธ ที่ 3  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
บรรยากาศการเรียนการสอน
       คุณครูได้ออกแบบตารางการตื่นนอนของนักศึกษา โดยมีช่วงเวลา ก่อน 07.00 น. , 07.00 น. , หลัง07.00 น.  และได้ให้นักศึกษานำชื่อของตนเองไปติดตรงช่องตารางตามช่วงเวลาที่ตนเองตื่นนอน  จากการทำกิจกรรมได้สรุปการเรียนรู้ที่เด็กปฐมวัยจะได้รับ คือ การบอกเวลา  จำนวนเด็กแต่ละช่วงเวลา  นับบอกจำนวนโดยใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกเป็นตัวกำกับ   การที่เด็กปฐมวัยจะรู้จักตัวเลขเด็กจะเกิดการเรียนรู้จาก การใช้ภาพ  เขียนตามรอยปะ  คัด  ให้เขียนบนกระดาน  การให้เด็กลงมือทำเป็นวิธีการเรียนรู้  แต่วิธีการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลจะมีวิธีการที่แตกต่างกัน

ทักษะที่ได้รับ
·                     การออกแบบตารางการตื่นนอนของเด็กปฐมวัย
·                     การนับ แบบ เพิ่มทีละ 1 และแบบแบ่งเป็นกลุ่มๆ
·                     การหาส่วนต่าง แบบ 1 ต่อ 1

ความรู้ที่ได้รับ
·                     การนับ
·                     การออกแบบตารางการตื่นนอนของเด็กปฐมวัย
·                     สาระการเรียนรู้ที่เรียนในวันนี้
-        ลักษณะหลักสูตรที่ดี
มีความสมดุลในเรื่องต่อไปนี้
Ø  เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
Ø  เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
Ø  แนะนำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
Ø  สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
Ø ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
Ø เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
Ø เปิดโอกาศให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจปฏิบัติรู้จักตัดสินใจด้วยต้นเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
·                     จัดการเรียนรู้จากตารางการตื่นนอนของเด็ปฐมวัย
·                     สอนการนับให้กับเด็ก
     
เทคนิคการสอนของคุณครู
·                     ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
·                     คุณครูได้มีการยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้เข้าใจได้มากขึ้น
·                     สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม  คือ  การอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

ประเมินคุณครูผู้สอน

       คุณครูได้อธิบายเนื้อหาการเรียนพร้อมกับยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่อให้เข้าใจง่าย และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น