สัปดาห์ที่ 5
วัน
พุธ ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
บรรยากาศการเรียนการสอน
คุณครูได้ออกแบบตารางการตื่นนอนของนักศึกษา โดยมีช่วงเวลา
ก่อน 07.00 น. , 07.00 น. , หลัง07.00 น. และได้ให้นักศึกษานำชื่อของตนเองไปติดตรงช่องตารางตามช่วงเวลาที่ตนเองตื่นนอน จากการทำกิจกรรมได้สรุปการเรียนรู้ที่เด็กปฐมวัยจะได้รับ
คือ การบอกเวลา
จำนวนเด็กแต่ละช่วงเวลา
นับบอกจำนวนโดยใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกเป็นตัวกำกับ
การที่เด็กปฐมวัยจะรู้จักตัวเลขเด็กจะเกิดการเรียนรู้จาก การใช้ภาพ เขียนตามรอยปะ
คัด ให้เขียนบนกระดาน การให้เด็กลงมือทำเป็นวิธีการเรียนรู้
แต่วิธีการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลจะมีวิธีการที่แตกต่างกัน
ทักษะที่ได้รับ
· การออกแบบตารางการตื่นนอนของเด็กปฐมวัย
· การนับ แบบ เพิ่มทีละ 1 และแบบแบ่งเป็นกลุ่มๆ
· การหาส่วนต่าง แบบ 1 ต่อ 1
ความรู้ที่ได้รับ
· การนับ
· การออกแบบตารางการตื่นนอนของเด็กปฐมวัย
· สาระการเรียนรู้ที่เรียนในวันนี้
-
ลักษณะหลักสูตรที่ดี
มีความสมดุลในเรื่องต่อไปนี้
Ø เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
Ø เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
Ø แนะนำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
Ø สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
Ø ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
Ø เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
Ø เปิดโอกาศให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจปฏิบัติรู้จักตัดสินใจด้วยต้นเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
· จัดการเรียนรู้จากตารางการตื่นนอนของเด็ปฐมวัย
· สอนการนับให้กับเด็ก
เทคนิคการสอนของคุณครู
· ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
· คุณครูได้มีการยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้เข้าใจได้มากขึ้น
· สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม คือ
การอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
ประเมินคุณครูผู้สอน
คุณครูได้อธิบายเนื้อหาการเรียนพร้อมกับยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่อให้เข้าใจง่าย
และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น