สัปดาห์ที่ 2
วัน พุธ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559
บรรยากาศการเรียนการสอน
คุณครูสอนการมีเหตุผลพร้อมกับอธิบาย แจกกระดาษ A4 โดยให้นักศึกษาหยิบกระดาษ จำนวน 1 แผ่น แล้วส่งกระดาษที่เหลือต่อให้เพื่อน และคุณครูถามว่า การแจกกระดาษเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ อย่างไร เพื่อนในห้องเรียนต่างพากันช่วยกันตอบว่า การจับคู่แบบ 1:1 ,คิดคำนวณ ,การเป็นเหตุเป็นผล , เศษส่วน ,การจำแนก , การลบ ต่อมาคุณครูถามว่า คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน มีอะไรบ้าง เพื่อนตอบกันว่า การทำอาหาร ใช้ในเรื่องการตวงเครื่องปรุง , การเสียภาษี , ค่าของเงิน , การบันทึกรายรับ - รายจ่าย , เวลา วัน เดือน ปี , น้ำหนัก ส่วนสูง ทั้งหมดนี้ใช้ คณิตศาสตร์เป็น เครื่องมือ เครื่องมือ คือ ภาษา
สรุป คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ถ้าหากมีอะไรที่ขาดหายไปในชีวิตและเกิดผลกระทบ = สำคัญ
ความรู้ที่ได้รับ
- การคิดคำนวณ
- ฝึกสมอง
- เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
- คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่สำคัญ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถใช้ได้ตลอดเวลา
เทคการสอนของคุณครู
คุณครูได้ให้นักศึกษาฝึกสังเกต คิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
ประเมินคุณครูผู้สอน
คุณครูได้อธิบายรายละเอียดของรายวิชาอย่างชัดเจนและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถามและฝึกการคิดรวบยอด สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม คือ การนครองตัวในชีวิตประจำวัน รู้จการรับผิดชอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น