วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559

สัปดาห์ที่ 3

วัน พุธ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559

บรรยากาศการเรียนการสอน

       คุณครูแจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น  แล้วให้พับกระดาษเป็น 4 ส่วน โดยที่ไม่ลอกเพื่อน เมื่อได้พับกระดาษเสร็จเรียบร้อยแล้ว  คุณครูได้ให้นักศึกษาลองออกแบบการพับกระดาษ 1 แผ่น เป็น 4 ส่วน ว่าจะได้กี่แบบ  และให้นักศึกษาฉีกกระดาษออก 1 ส่วนตามแนวนอน พร้อมกับให้ออกแบบเขียนชื่อของตนเองให้ชื่อสมดุลกับกระดาษ  ต่อมาคุณครูได้สอนในเนื้อหาเกี่ยวกับ เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ คือ ให้เด็กได้เตรียมความด้านต่างๆ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้

ทักษะที่ได้รับ

  • การเขียนที่ถูกต้อง
  • การแบ่งสัดส่วนของกระดาษ
  • การเขียนให้สมดุลกับกระดาษ

ความรู้ที่ได้รับ

  • วิธีคิดที่แตกต่าง
  • การแบ่งกระดาษเป็น 4 ส่วนสามารถทำได้หลายแบบ
  • สาระการเรียนรู้ที่เด็กควรได้รับเมื่อจบการศึกษาในชั้นระดับอนุบาล
              -  จำนวน
              -   การวัด
              -  รูปทรงเรขาคณิต
              -  พีชคณิต
              -  การคิดวิเคราะห์ข้อมูล  และความน่าจะเป็น
              -  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

การนำไปประยุกต์ใช้

  • สอนเด็กในการนับเลข
  • จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้
     

เทคการสอนของคุณครู

  • ให้ทำกิจกรรมบริหารสมองก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียน
  • คุณครูพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ
  • สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม

ประเมินคุณครูผู้สอน

       คุณครูได้อธิบายเนื้อหาการเรียนเข้าใจง่าย และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถาม  สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม คือ การสร้างแรงบันดาลใจในการที่จะเข้าสู้การเป็นครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น