สัปดาห์ที่ 9
วัน
พุธ ที่ 9
มีนาคม พ.ศ. 2559
บรรยากาศการเรียนการสอน
คุณครูและนักศึกษาร่วมกันทบทวนความรู้ที่ได้รับจากการไปศึกษาดูงานที่
โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ ว่ารูปแบบการสอนของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์นั้นเป็นอย่างไร
มีการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีกิจกรรมใดบ้าง และในห้องเรียนมีสื่อการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์อะไรบ้าง
-
การนับเลข โดยคุณครูได้ให้ตัวเลขมา
2 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 ( 5 3 1 ) , ชุดที่ 2 ( 3 5 7 ) ตัวเลขสองชุดนี้มีความแตกต่างกัน คือ ชุดที่
1 เป็นการลดของจำนวนเลขทีละ 2 ชุดที่ 2
เป็นการเพิ่มของจำนวนเลขทีละ 2
ต่อมาคุณครูให้นักศึกษาคิดชื่อหน่วยการเรียนรู้โดยต้องเกี่ยวข้องกับสาระการเรียนสำหรับ
เด็กปฐมวัย คุณครูได้แจกกระดาษ
A4 เพื่อให้ออกแบบ Mindmapping
ของตนเอง ดิฉันเลือก
กิจกรรมเรื่อง กล้วย กล้วย คือ
การเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวเด็ก
-
ชนิดของกล้วย
-
ลักษณะของกล้วย
- สี
-
ขนาด
-
รูปทรง
-
รสชาติ
-
กลิ่น
-
ส่วนประกอบ
- การถนอมกล้วย
- ประโยชน์ของกล้วย
- ข้อควรระวังจากกล้วย
จากนั้นคุณครูให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 5 คน ให้ทุกคนในกลุ่มนำ Mindmapping ของตนมาดูว่าของใครมีเนื้อหาที่เหมาะสมหรือน่าสนใจมากที่สุด กลุ่มของดิฉันจึงเลือก กิจกรรมเรื่อง กล้วย
กล้วย และนำมาปรับให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยมากขึ้น
แล้วเขียนลงแผ่นชาร์ทเพื่อมานำเสนอในสัปดาห์หน้า
ทักษะที่ได้รับ
-
การคิดวิเคราะห์
-
กระบวนการทำงาน
-
การวางแผน
-
การเลือกหน่วยการเรียนรู้
ความรู้ที่ได้รับ
-
การคิดวิเคราะห์
-
การแก้ไขปัญหา
การนำไปประยุกต์ใช้
-
สอนเด็กในการนับเลข
-
จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้
เทคนิคการสอนของคุณครู
1. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ออกแบบ
2. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดอย่างมีเหตุผล
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
ประเมินคุณครูผู้สอน
คุณครูได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ออกแบบ คิดอย่างมีเหตุผล
วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา อีกทั้งได้อธิบายเนื้อหาการเรียนพร้อมกับยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่อให้เข้าใจง่าย
และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น