วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สัปดาห์ที่ 9
วัน พุธ ที่ 9  มีนาคม พ.ศ. 2559

บรรยากาศการเรียนการสอน

                คุณครูและนักศึกษาร่วมกันทบทวนความรู้ที่ได้รับจากการไปศึกษาดูงานที่ โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์  ว่ารูปแบบการสอนของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์นั้นเป็นอย่างไร  มีการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีกิจกรรมใดบ้าง  และในห้องเรียนมีสื่อการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์อะไรบ้าง
-                   การนับเลข  โดยคุณครูได้ให้ตัวเลขมา 2 ชุด  ดังนี้  ชุดที่ 1 ( 5  3  1 )  , ชุดที่ 2 ( 3  5  7 )  ตัวเลขสองชุดนี้มีความแตกต่างกัน  คือ  ชุดที่ 1 เป็นการลดของจำนวนเลขทีละ 2  ชุดที่ 2 เป็นการเพิ่มของจำนวนเลขทีละ 2
ต่อมาคุณครูให้นักศึกษาคิดชื่อหน่วยการเรียนรู้โดยต้องเกี่ยวข้องกับสาระการเรียนสำหรับ
เด็กปฐมวัย  คุณครูได้แจกกระดาษ A4 เพื่อให้ออกแบบ Mindmapping  ของตนเอง  ดิฉันเลือก กิจกรรมเรื่อง กล้วย กล้วย  คือ การเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวเด็ก
-                   ชนิดของกล้วย
-                   ลักษณะของกล้วย
       -   สี
        -   ขนาด
        -   รูปทรง
        -   รสชาติ
        -   กลิ่น
        -   ส่วนประกอบ
                -     การถนอมกล้วย
                -     ประโยชน์ของกล้วย
                -     ข้อควรระวังจากกล้วย
                จากนั้นคุณครูให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน  ให้ทุกคนในกลุ่มนำ Mindmapping ของตนมาดูว่าของใครมีเนื้อหาที่เหมาะสมหรือน่าสนใจมากที่สุด  กลุ่มของดิฉันจึงเลือก กิจกรรมเรื่อง กล้วย กล้วย และนำมาปรับให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยมากขึ้น    แล้วเขียนลงแผ่นชาร์ทเพื่อมานำเสนอในสัปดาห์หน้า

ทักษะที่ได้รับ

-                   การคิดวิเคราะห์
-                   กระบวนการทำงาน
-                   การวางแผน
-                   การเลือกหน่วยการเรียนรู้

  
ความรู้ที่ได้รับ
-                    การคิดวิเคราะห์
-                    การแก้ไขปัญหา

การนำไปประยุกต์ใช้
-                   สอนเด็กในการนับเลข
-                   จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้

เทคนิคการสอนของคุณครู

1. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ออกแบบ
2. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดอย่างมีเหตุผล
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา


ประเมินคุณครูผู้สอน
            คุณครูได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ออกแบบ  คิดอย่างมีเหตุผล   วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา  อีกทั้งได้อธิบายเนื้อหาการเรียนพร้อมกับยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่อให้เข้าใจง่าย และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น