สัปดาห์ที่ 13
วัน
พุธ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559
บรรยากาศการเรียนการสอน
คุณครูได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอนิทานที่คุณครูได้สั่งให้วางโครงเรื่องนิทานที่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ของกลุ่มตนเองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
นิทานที่แต่ละกลุ่มได้แต่งมานั้นล้วนสอดคล้องกับรายวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เมื่อแต่ละกลุ่มนำเสนอเสร็จคุณครูได้ให้คำแนะนำส่วนที่เพิ่มเติมให้กับทุกกลุ่ม
กลุ่มที่ 1
เรื่อง กล้วย กล้วย
( ประโยชน์และข้อควรระวังของกล้วย )
นิทานเรื่อง
กล้วยน้อยช่างคิด
กลุ่มที่ 2
เรื่อง ของเล่น ของใช้
นิทานเรื่อง
หนูจินสอนเพื่อน (
ประโยชน์และข้อควรระวังของของเล่น ของใช้ )
กลุ่มที่ 3
เรื่อง ผลไม้ ( ประโยชน์ของผลไม้ )
นิทานเรื่อง
ประโยชน์ของผลไม้
กลุ่มที่ 4
เรื่อง ยานพาหนะ ( วิธีการดูแลรักษา )
นิทานเรื่อง
หมีน้อยกับรถคู่ใจ
ต่อมาคุณครูให้แก้ไขนิทานให้สอดคล้องกับรายวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้สมบูรณ์ แล้วนำมาส่งในวันที่ 3 พฤษภาคม 59
ทักษะที่ได้รับ
-
การนำเสนองาน
-
การคิดวิเคราะห์
-
การบูรณาการระหว่างเนื้อหาและรายวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-
การวางแผนในการทำงาน
-
การแก้ไขปัญหา
-
การเชื่อมโยงเนื้อหา
ความรู้ที่ได้รับ
- การคิดวิเคราะห์
- การวางแผนและกระบวนการทำงาน
- การแก้ไขปัญหา
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปสร้างกิจกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยได้ เช่น การเล่านิทาน เนื้อหาเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับรายวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เด็กจะได้ความสนุก ความตื่นเต้นในการฟังนิทาน
เทคนิคการสอนของคุณครู
1. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดและวางแผน
2. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดอย่างมีเหตุผล
3.
เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
ประเมินคุณครูผู้สอน
คุณครูได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดและวางแผนออกแบบ คิดอย่างมีเหตุผล วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา อีกทั้งได้อธิบายเนื้อหาการเรียนพร้อมกับยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่อให้เข้าใจง่าย
และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น