สัปดาห์ที่ 6
วัน
พุธ ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
บรรยากาศการเรียนการสอน
คุณครูได้แจกกระดาษ
A4 ให้ คนละ 1 แผ่น และได้ให้ตีตาราง 2 ตาราง โดยมีความยาวที่เท่ากัน คือ 10 เซนติเมตร ส่วนความกว้าง
ตารางที่1 กว้าง 2
เซนติเมตร ตารางที่2 กว้าง 3 เซนติเมตร
หลังจากนั้นให้ระบายในช่องตาราง ตารางที่1
ให้ระบาย 2
ช่องที่ติดกันให้ได้รูปแบบมากที่สุด
ตารางที่2
ให้ระบาย 3 ช่องที่ติดกันให้ได้รูปแบบมากที่สุด
ทักษะที่ได้รับ
·
ทักษะการคิด
· ทักษะการทำงาน
·
ทักษะการคิดต่อยอด
ความรู้ที่ได้รับ
- ประเภทของเกมการศึกษา
1.จับคู่
1.1 เกมจับคู่ที่เหมือนกันหรือสิ่งเดียวกัน
1.1.1 จับคู่ที่เหมือนกันทุกประการ
1.1.2 จับภาพกับเงาของสิ่งเดียวกัน
1.1.3 จับภาพกับโครงร่างของสิ่งเดียวกัน
1.1.4 จับภาพที่ซ่อนอยู่ในภาพหลัก
1.1.2 จับภาพกับเงาของสิ่งเดียวกัน
1.1.3 จับภาพกับโครงร่างของสิ่งเดียวกัน
1.1.4 จับภาพที่ซ่อนอยู่ในภาพหลัก
1.2 เกมจับคู่ภาพที่เป็นประเภทเดียวกัน
1.3 เกมจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กัน
1.4 เกมจับคู่ภาพสัมพันธ์แบบตรงข้าม
1.5 เกมจับคู่ภาพเต็มกับภาพที่แยกส่วน
1.6 เกมจับคู่ภาพชิ้นส่วนที่หายไป
1.7 เกมจับคู่ภาพที่ซับซ้อน
1.8 เกมจับคู่ภาพที่สมมาตรกัน
1.9 เกมจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กันแบบอุปมา – อุปมัย
1.10 เกมจับคู่ภาพที่มีเสียงสระเหมือนกัน
1.3 เกมจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กัน
1.4 เกมจับคู่ภาพสัมพันธ์แบบตรงข้าม
1.5 เกมจับคู่ภาพเต็มกับภาพที่แยกส่วน
1.6 เกมจับคู่ภาพชิ้นส่วนที่หายไป
1.7 เกมจับคู่ภาพที่ซับซ้อน
1.8 เกมจับคู่ภาพที่สมมาตรกัน
1.9 เกมจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กันแบบอุปมา – อุปมัย
1.10 เกมจับคู่ภาพที่มีเสียงสระเหมือนกัน
1.11 เกมจับคู่ภาพที่มีพยัญชนะต้นเหมือนกัน
1.12 เกมจับคู่แบบอนุกรม
1.12 เกมจับคู่แบบอนุกรม
2. การต่อภาพให้สมบูรณ์ (Jigsaw)
3. การวางภาพต่อปลาย (Domino)
3.1 เกมโดมิโนภาพเหมือน
3.2 เกมโดมิโนภาพสัมพันธ์
3.3 เกมโดมิโนผสม 5
3.2 เกมโดมิโนภาพสัมพันธ์
3.3 เกมโดมิโนผสม 5
4. การเรียงลำดับ
4.1 เกมเรียงลำดับขนาด
4.2 เกมเรียงลำดับหมู่ของภาพ
4.2 เกมเรียงลำดับหมู่ของภาพ
5. การจัดหมวดหมู่
5.1 เกมการจัดหมวดหมู่ของวัสดุ
5.2 เกมการจัดหมวดหมู่ของภาพ
5.3 เกมการจัดหมวดหมู่ของรายละเอียดของภาพ
5.4 เกมการจัดหมวดหมู่ภาพกับสัญลักษณ์
5.2 เกมการจัดหมวดหมู่ของภาพ
5.3 เกมการจัดหมวดหมู่ของรายละเอียดของภาพ
5.4 เกมการจัดหมวดหมู่ภาพกับสัญลักษณ์
6. การสังเกตรายละเอียดของภาพ (Lotto)
7. การจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
8. พื้นฐานการบวก
9. การทำความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
7. การจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
8. พื้นฐานการบวก
9. การทำความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
การนำไปประยุกต์ใช้
· จัดกิจกรรมฝึกให้เด็กคิดและจินตนาการ
เทคนิคการสอนของคุณครู
· ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
· คุณครูได้มีการยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้เข้าใจได้มากขึ้น
· สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
ประเมินคุณครูผู้สอน
คุณครูได้อธิบายเนื้อหาการเรียนพร้อมกับยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่อให้เข้าใจง่าย
และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น